วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กินของอร่อยเมืองสองน้ำ ที่ตลาดน้ำเมืองบางคล้า ฉะเชิงเทรา


เราพาสัมผัสกับวิถีชีวิต ริมน้ำบางปะกง ที่ตลาดน้ำบางคล้าเมืองแห่งคนดีศรีแปดริ้ว สัมผัสกับความสดชื่นในอากาศดีๆ ริมน้ำบางปะกงหนีห่างจากมลพิษและความวุ่นวายในเมืองเข้าไปหาผู้คนใจดีเมืองบางคล้า พร้อมกับชิมอาหารเมนูอร่อยแบบโบราณมากมาย
ตอนนี้เรา อยู่ที่อำเภอบางคล้าตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดฉะเชิงเทรามีลักษณะเด่นเป็นเมืองสองน้ำ อันเกิดจากการรุกล้ำของน้ำทะเลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับความเค็มของน้ำในแม่น้ำแถบนี้ตลอดมา   มีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดริมแม่น้ำบางปะกงชาวบ้านส่วนใหญ่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำแห่งนี้มาอย่างยาวนาน จึงเป็นเมืองแห่งอาหารอร่อยที่น่าหลงใหลและยังคงมีมนต์เสน่ห์ในความอร่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 ตลาดน้ำบางคล้าเป็นการรวมตัวกันของชุมชนคนบางคล้าอย่างแท้จริง หนึ่งใจเดียวกันพัฒนาท้องถิ่นตนเองให้เจริญรุ่งเรืองรุดหน้าไปได้ด้วยดีแต่ยังคงรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามและความเป็นอยู่ไว้อย่างเข้มแข็ง โดยเปิดตัวเองเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น ตลาดน้ำบางคล้าเป็นตลาดน้ำขนาดใหญ่พอสมควรตั้งอยู่ในริมน้ำบางปะกงบริเวณหลังที่ว่าการอำเภอบางคล้าระหว่างทางเดินลงไปยังตัวตลาดน้ำสองข้างทางก็เต็มไปด้วยของที่ระลึกของดีเมืองบางคล้าและอาหารการกินมากมายจริง ๆ ตลอดทางเดินได้สัมผัสกับรอยยิ้มที่บริสุทธิ์ไร้การปรุงแต่ง เสียงกล่าวต้อนรับแบบชาวบ้านกันเองด้วยน้ำเสียงแห่งความภาคภูมิใจ เป็นมนต์เสน่ห์ของตลาดน้ำแห่งนี้จริง ๆ ทางด้านบนริมน้ำเป็นลานกว้างจัดไว้เป็นที่จอรถสำหรับนักท่องเที่ยวมีพี่ ๆ อปพร. คอยดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มแข็งถัดจากที่จอดรถก็จัดเป็นร่มสีสันสวยงามมีชุดโต๊ะนั่งพักผ่อนมากมายสำหรับนักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนพร้อมบริการร้องเพลงคาราโอเกะฟรีตลอดทั้งวันและจัดเป็นซุ้มขนาดใหญ่สำหรับให้บริการนวดแผนไทย ฉบับคนบางคล้า ที่ชาวบางคล้าเขาเอามานำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไปได้หายปวดเมื่อยกันหลังจากเดินเที่ยวกันจนเหนื่อยล้าแล้วก็เชิญด้านในราคาเป็นกันเอง ป้า ๆ หมอนวดใจดีทุกท่าน
ภายในตัวตลาดน้ำเต็มไปด้วยเรือทั้งสองฝากฝั่งเป็นตลาดน้ำที่อยู่ในริมแม่น้ำบางปะกง ก็จะมีเหล่าพ่อค้าแม่ค้าชาวบางคล้าที่แต่งตัวด้วยสีสันสวยงามเป็นระเบียบเหมือนกันหมดน่ารักมาก ๆ   ต่างก็ขนเอาของดีของอร่อยเมืองบางคล้ามาแบบเต็มรำเรือมาพร้อมกับความใจดีน่ารักเป็นกันเองที่ขนมาแบบเต็มรำเรือเช่นกัน นำเรือจากท่าในสวนของตนนำทั้งผลไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะมะม่วง มะพร้าว ที่เก็บมาจากสวนสด ๆ มาวางขายตามแบบวิถีของชาวสวน มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวที่ตลาดน้ำบางคล้าเยอะมาก ๆ บรรยากาศภายในตลาดริมน้ำแห่งนี้เต็มไปด้วยความคึกคักและเสียงของคนซื้อคนขายที่ส่งเสียงรียกกันอย่างสนุกสนานแบบชาวบ้านเป็นบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ประทับใจสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยจะทำเป็นแพลอยน้ำขนาดใหญ่มีที่นั่งทานอาหารตลอดแนว ด้านล่างก็เป็นเรือของแม่ค้าเราสามารถเรียกสั่งได้เลยใกล้ ๆ อาหารก็จะมี ก๋วยเตี๋ยว,ก๋วยจั๊บ,ผัดไทยหอยทอด,ก๋วยเตี๋ยวหลอด,ปลาเผา,อาหารซีฟู้ดต่าง ๆ,ห่อหมกและอีกหลายเมนู พวกขนมก็จะมี ขนมไข่,ขนมจาก,ขนมครก,กล้วยทอดอบน้ำผึ้ง,ขนมตาลและขนมของดีเมืองบางคล้าก็คือขนมเปี๊ยะ ซึ่งมีชื่อเสียงมากในเรื่องรสชาติ,ข้าวหลาม มากมายหลายรสชาติ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือข้าวเหนียวมะม่วงและ น้ำตาลสดที่ทำมาจากต้นตาลโตนดของแท้ ๆ  เพราะเมืองบางคล้าเป็นแหล่งปลูกมะม่วงและทำน้ำตาลสด  มีอาหารการกินเยอะจริง
ตลาดน้ำบางคล้าอำเภอบางคล้า ถือเป็นชุมชนเข้มแข็งที่น่าชื่นชมมีอาหารอร่อยมากมายให้เราได้ชิม มีรอยยิ้มสดใสคอยต้อนรับมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ดีงามน่าเข้าไปสัมผัสเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สมบูรณ์แบบ นอกจากนั้นที่อำเภอแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งให้เราได้เข้าไปเที่ยวชม เช่น วัดโพธิ์บางคล้าซึ่งทางด้านในมีสิ่งมหัศจรรย์ค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่เต็มพื้นที่,สวนมะม่วงที่เข้าไปชมไปชิมไปซื้อได้ถึงในสวน,ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ,หมู่บ้านน้ำตาลสด,ล่องเรือเที่ยวเกาะลัด,สวนปาล์มฟาร์มนก,คุ้มวิมานดิน ทุกที่ล้วนอยู่บนเส้นทางเที่ยวเมืองบางคล้าทั้งหมดครับ เชิญเที่ยวกันไห้เต็มอิ่มกันไปเลย
ตลาดน้ำบางคล้าตั้งอยู่ที่ ด้านหลังที่ว่าการอำเภอบางคล้า ต.บางคล้า อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เปิดบริการในวันเสาร์-อาทิตย์-วันหยุดนักขัตฤกษ์ต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 8.00 น.- 16.00 น.  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 038-541027,038-541016, 038-515186,089-2513923
การเดินทางมายังอำเภอบางคล้า จากตัวเมืองฉะเชิงเทรา เดินทางไปในถนนหมายเลข 304 จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 3121 มุ่งตรงไปยังตัวเมืองบางคล้าแล้วเลี้ยวขวาไปที่ว่าการอำเภอ ตลาดน้ำตั้งอยู่หลังอำเภอ ระยะทางจากตัวเมืองไปบางคล้าประมาณ 23 กิโลเมตร เดินทางสะดวกมีป้ายบอกตลอดการเดินทางครับ
ที่มา http://www.dooasia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น