วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไหว้สักการะหลวงพ่อพุทธโสธร ที่วัดโสธรวราราม ฉะเชิงเทรา


วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร  เดิมมีชื่อว่า วัดหงส์  เนื่องจากมีเสาหงส์อยู่ในวัด เสาหงส์มีลักษณะเป็นเสาสูง ปลายเสาเป็นรูปหงส์ตั้งอยู่ เล่ากันว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ ตามประวัติเล่าว่า เดิมเป็นพระพุทธธูปหล่อด้วยสัมฤทธิ์ ปางสมาธิ หน้าตักกว้างศอกเศษ รูปทรงสวยงาม ภายหลังพระสงฆ์ภายในวัดเห็นความงดงามนี้จะเป็นอันตรายต่อองค์พระเอง จึงได้ช่วยกันนำปูนมาพอกเสริมปั้นหุ้มองค์เดิมไว้ พระพุทธโสธรที่เห็นในปัจจุบันจึงเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ลงรักปิดทอง พระพักตร์แบบศิลปะล้านนา พระเกตุมาลาแบบปลี ความกว้างของพระเพลา ศอก นิ้ว หรือ เมตร 65 เซนติเมตร สูง เมตร 98 เซนติเมตร โดย ฝีมือช่างล้านช้าง


วัดโสธรฯ ถือเป็นวัดที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทยมีพระพุทธรูปที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองคือพระพุทธโสธรซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างยิ่ง มีพระอุโบสถที่มีศิลปกรรมที่งดงามซ้ำยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของเหล่าประชาชนทั่วทุกภูมิภาค  ด้วยพลังแห่งศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ที่มีต่อองค์หลวงพ่อพุทธโสธรเพราะเมื่อเราก้าวเท้าเข้าไปในบริเวณวัดโสธรวราราม แห่งนี้เราก็รู้สึกได้ถึงจำนวนประชาชนที่เข้ามาสักการะ บูชาองค์หลวงพ่อมีจำนวนมากจริง ๆ มีทุกเพศทุกวัย แม้ว่าจะมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันไปแต่มีสิ่งเดียวที่เหมือนกันของทุกคนก็คือความศรัทธาที่มีต่อองค์หลวงพ่อพุทธโสธรและยกเอาเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ











ด้านหน้าวัดโสธรวราราม ฝั่งตรงข้ามจัดเป็นตลาดดอกไม้ขนาดใหญ่และเป็นตลาดแหล่งของฝากเมืองแปดริ้วมีสินค้ามากมายหลายชนิดพร้อมกับร้านบริการอาหารเครื่องดื่ม ภายในตลาดแห่งนี้เราจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวท้องถิ่นที่ดำเนินชีวิตในลุ่มน้ำบางปะกง ณ เมืองแปดริ้วแห่งนี้ และผูกพันกับวัดโสธรวราราม มาอย่างยาวนาน     ภายในก็มีลานจอดรถสะดวกสบายมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเวลา  ในบริเวณวัดด้านหน้าวัดฝั่งขวาเป็นอุโบสถจำลองด้านในประดิษฐานองค์หลวงพ่อพุทธโสธรจำลองและจำลองพระพุทธรูปสำคัญของเมืองไทยหลายองค์


ในอุโบสถจำลองหลังนี้เราสามารถจุดธูปเทียนบูชาและเข้าไปปิดทองพระพุทธรูปทางด้านในได้ ในอุโบสถหลังนี้สิ่งที่พบเห็นอยู่เป็นประจำก็คือประชาชนที่นำไข่ต้ม,ดอกไม้ จำนวนมากเข้ามาถวายและบูชาหลวงพ่อพุทธโสธรและมีคณะนางรำอยู่ทางด้านหน้าทางเข้า




สืบเนื่องมาจากประชาชนที่เข้ามาขอพรหรือบนบานศาลเกล่าแล้วได้ตามประสงค์ก็จะนำไข่ต้มหรือดอกไม้มาถวายบูชาองค์หลวงพ่อพุทธโสธร โดยมีความเชื่อของคนทั่วไปว่าถ้าขอพรแล้วจะถวายไข่ ดอกไม้ นางรำ มักจะได้ตามประสงค์จึงเป็นที่นิยมของคนทั่วไปครับ  ร่วมกราบไหว้บูชาปิดทองหลวงพ่อพุทธโสธรและพระพุทธรูปสำคัญของเมืองไทยเพื่อเป็นสิริมงคล มีประชาชนเข้ามาทำบุญไหว้พระเยอะ มาก ๆ  บรรยากาศภายในอุโบสถแห่งนี้สุดจะคึกคัก
                ด้านข้างอุโบสถทางวัดจัดเป็นสถานที่แสดงวัตถุมงคลขององค์หลวงพ่อพุทธโสธรที่ทางวัดสร้างขึ้นมีมากมายหลายรุ่นหลายแบบใครที่ต้องการบูชาติดตัวเพื่อคุ้มครองป้องภัยเป็นมงคลให้กับตนเองก็เชิญเลือกหาเช่าบูชากันได้เลย วัตถุมงคลหลวงพ่อพุทธโสธรนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดวัตถุมงคลของเมืองไทย เป็นที่ยอมรับกันว่ามีพุทธคุณในหลาย ๆด้าน











เราก็เข้าไปชมความงดงามและยิ่งใหญ่ของพระอุโบสถหินอ่อนหลังใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านใน พระอุโบสถ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อ พ.ศ. 2531 และทรงประกอบพิธียกยอดฉัตรทองคำ น้ำหนัก 77 กิโลกรัม ประดิษฐานเหนือยอดมณฑป การก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ สร้างขึ้นครอบพระอุโบสถหลังเดิม โดยใช้เทคนิควิศวกรรมสมัยใหม่ โดยไม่มีการเคลื่อนย้ายองค์หลวงพ่อพุทธโสธร และพระพุทธรูปทั้ง 18 องค์ ไปไว้ที่อื่นก่อน


อุโบสถมีกำแพงที่ปุด้วยหินอ่อนจากเมืองคาร์ราร่า ประเทศอิตาลี เป็นสุดยอดศิลปกรรมบนพื้นแกรนิตภาพมหาสมุทรที่สวยงามวิจิตรในพระอุโบสถหลังใหญ่นี้  เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธโสธรองค์จริงเป็นพระประธาน และพระพุทธรูปอื่นรวม 18 องค์ ประดิษฐานในดอกบัวขนาดใหญ่สวยงาม พระอุโบสถสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2541 พระอุโบสถมีลักษณะทรงไทยประยุกต์ กว้าง 44.50 เมตร ยาว123.50 เมตร ลักษณะเป็นอาคารหลังคาประกอบเครื่องยอด ชนิดยอดทรงมณฑปแบบไทย ต่อเชื่อมด้วยวิหารทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านข้างต่อเชื่อมด้วยอาคารรูปทรงอย่างเดียวกันกับพระวิหาร เป็นอาคารจัตุรมุข ซึ่งเมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้วจะเป็นหลังคาแบบจัตุรมุขอย่างอาคารปราสาทแบบไทย  จัดเป็นพระอุโบสถที่งดงามมาก และมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก










บริเวณด้านนอกพระอุโบสถกว้างขวางเป็นสนามหญ้าสวยงามสลับแสมกับต้นไม้นานาพันธุ์ มีศาลานั่งพักผ่อนโดยรอบพระอุโบสถเราสามารถเข้าไปนั่งพักผ่อนได้ อากาศเย็นสบายมีลมพัดมาตลอดเวลาเพราะบริเวณวัดติดกับแม่น้ำบางปะกง และในบริเวณริมน้ำเราสามารถเข้าไปทำบุญปล่อยปลาได้อีกด้วย


จุดเด่นของพระอุโบสถหลังนี้ก็คือ ศิลปกรรมบนพื้นแกรนิตภาพมหาสมุทร แสดงถึงตำนานหลวงพ่อพุทธโสธรที่ลอยน้ำมายังบริเวณนี้ มีปลาขนาดใหญ่ประจำเมืองแปดริ้ว ตัว ว่ายวนอัญเชิญดอกบัว รอบๆ มีสัตว์น้ำนานาชนิด ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา คาบดอกบัวมาสักการะองค์หลวงพ่อ ลวดลายบนภาพพื้นพระอุโบสถ มีความสมจริงดั่งพื้นน้ำซึ่งเป็นงานศิลปกรรมที่สร้างสรรค์โดยฝีมือช่างผู้ชำนาญฝีมือเอกของเมืองไทยหลายท่าน แกะสลักหินแกรนิตหลากสี ให้เป็นลวดลายสมจริงมาก ๆ     บนพื้นพระอุโบสถ ทำจากหินแกรนิตแกะสลักสลับสีซ้อนกันหลายชิ้นมีความพิถีพิถันในการให้สี มีความใส่ใจในรายละเอียดทำให้ได้ภาพเขียนศิลปกรรมขนาดใหญ่จากแกรนิตที่สวยงาม และน่าจะเป็น แห่งเดียวในโลก




เพดานด้านบนพระอุโบสถเป็นภาพจิตรกรรมภาพดวงดาว เป็นท้องฟ้าสีดำประดับด้วยดวงดาวมากมาย เป็นฝีมือของจิตรกรเอกหลายท่านของเมืองไทย  เป็นภาพสีน้ำมันบนวัสดุเคลือบด้วยน้ำยาชนิดพิเศษที่ให้ความคงทน และรักษาสีไม่ให้ซีดจาง  เมื่อแหงนหน้ามองขึ้นไป ก็จะพบกับความสวยงามที่ต้องจดจำตราตรึงใจครับ ภายในอุโบสถเย็นสบายมาก ๆ ทุกคนที่เข้ามาต่างตื่นตาตื่นใจกับศิลปกรรมที่ได้พบเห็นสวย จริง ๆ ในอุโบสถหลังนี้จะไม่อนุญาตไห้ปิดทองตัวองค์พระและนำของมาถวาย ทุกคนต้องแต่งกายให้เรียบร้อยก่อนเข้าไป หากท่านไดแต่งกายไม่เรียบร้อยทางวัดจะมีบริการชุดคลุมไห้ ในอุโบสถหลังนี้เราจะได้ชื่นชมกับบารมีหลวงพ่อพุทธโสธรกราบไหว้บูชาเพื่อเป็นมงคลนอกจากนั้นยังได้ชมความงดงามของศิลปกรรมทางด้านในได้อีกด้วย












หลวงพ่อโสธรเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ มีประชาชนที่นับถือเป็นจำนวนมาก  ทางวัดโสธรฯ และพี่น้องชาวแปดริ้วจึงจัดให้มีงานเทศกาลฉลององค์หลวงพ่อปีหนึ่งมีสองครั้ง ใครที่อยากร่วมพิธีบุญก็เชิญได้เลยงานเขาจัดทุกปี ตรวจสอบวันเวลาก่อนการเดินทางครับ ครั้งที่ 1 งานเดือน เรียกว่างานกลางเดือน เริ่มงานตั้งแต่วันขึ้น 14-15 ค่ำ ถึงวันแรม ค่ำ เดือน  รวม 3วัน  ประมาณเดือนเมษายน ถือกันว่าเป็นงานวันเกิดของหลวงพ่อ หรือวันที่นำองค์หลวงพ่อขึ้นมาจากน้ำ
  ครั้งที่  2  งานเดือน 12 เรียกว่างานกลางเดือน 12 เริ่มงานตั้งแต่วันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึงวันแรม ค่ำ เดือน 12 รวม 5วัน ประมาณเดือนพฤศจิกายน



วัดโสธรฯ ตั้งอยู่ริมน้ำบางปะกง บนถนนมรุพงษ์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา  หากท่านใดเดินทางมาที่จังหวัดฉะเชิงเทราสิ่งแรกที่ต้องเข้าไปก็คือการเข้าไปกราบไหว้บูชาองค์หลวงพ่อพุทธโสธร เพี่อขอพรและเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 038-515186,089-2513923 สอบถามข้อมูลกันได้ตลอด  พระอุโบสถเปิดให้เข้าชม  วันธรรมดาเปิด 7.00 น. – 16.-30 .วันหยุดต่าง ๆ เปิด 7.00 น.-17.00 น.   








การเดินทางมายังวัดโสธวราราม นั้นไม่ยากเพราะวัดตั้งอยู่ในตัวเมือง เดินทางมาได้ในหลายแบบ
เดินทางโดยรถส่วนตัวโดยเดินทางมุ่งตรงเข้าไปยังตัวเมืองฉะเชิงเทราแล้วเลี้ยวเข้าถนนมรุพงษ์หรือถนนเรียบแม่น้ำบางปะกงวัดจะอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ กิโลเมตรหาง่ายเพราะมองเห็นอุโบสถได้แต่ไกล โดยยึดเอาทางไปศาลากลางเป็นหลัก หาง่ายมีป้ายบอกตลอดการเดินทาง
เดินทางโดยรถประจำทาง โดยมีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศออกจากสถานีขนส่งสายเหนือหรือหมอชิตใหม่ในทุก ๆวัน สายกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา   เดินทางไปลงยังขนส่งฉะเชิงเทราแล้วใช้รถท้องถิ่นเข้าไปยังวัดโสธรวราราม
เดินทางโดยด้วยรถไฟ มีรถไปบริการออกจากสถานีหัวลำโพงไปฉะเชิงเทราทุกวันวันละ 11 ขบวน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไดที่ 1690





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น