วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ข้าวเปียก น.อัน เจ้าเก่า เวียงจัน

มาถึงเวียงจันทน์แล้วต้องหาของแปลกกินสักหน่อยครับ (ไม่แปลกมากเกินไปครับ) ตื่นเช้าออกจากโรงแรมสายลมเย็นเดินออกประตูมาเลี้ยวซ้าย สัก 10 ก้าวจะเจอร้าน น.อัน เจ้าเก่า ที่นี่เข้าขายข้าวเปียก อาหารพื้นเมืองของคนลาว แม่ค้าบอกที่ร้าน น.อัน เป็นเจ้าเดียวเท่านั้นในเวียงจันที่ทำเส้นข้าวเปียกเอง (จริงหรือเปล่าไม่รู้ครับ) โดยนำเมล็ดข้าวมาผ่านวิธีการของเค้า แล้วหั่นออกมาเป็นเส้นๆ เมื่อมองดูเข้าไปภายในร้านแล้วนั้น เห็นมีลูกค้าอยู่หลายโต๊ะแสดงว่าต้องอร่อยอย่างที่แม่ค้าบอกไว้ ผมไม่รีรอสั่งมานึงถ้วยครับ

ร้าน น.อัน เจ้าเก่า





แม่ค้าผู้ให้ข้อมูลครับ

ข้าวเปียก คล้ายข้าวต้มรวมกับก๋วยเตี๋ยวแบบบ้านเรา แต่เส้นจะออกมาเป็นเส้นๆ หนาๆ มันๆ ใส่เครื่องในหมู หมูสับ และต้นหอมผักชีลงไปด้วย  เส้นข้าวเปียก และเครื่องปรุง จะวางเรียงแยกกัน เมื่อลูกค้าสั่ง แม่ค้าจะตักเครื่องปรุงต่างๆ มาใส่ถ้วยพร้อมเสริฟ กินกับถั่วงอกดิบ และปาท่องโก๋ มีเครื่องปรุงให้ปรุงตามใจชอบวางอยู่บนโต๊ะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา แม่ค้าบอกว่าที่ร้าน น.อัน เจ้าเก่านี้ มีชาวต่างชาติมากมายมาถ่ายรูปและสอบถามข้อมูลแทบทุกวัน

หมูน่ากินไหมครับ

เครื่องปรุงต่างๆ จัดไว้อย่างดี

กินกับถั่วงอก และปาท่องโก๋ 555+

ดูกันชัดๆ ครับ

ข้าวเปียกร้าน น.อัน ขายชามละ 40 บาท (10000 กีบ) ในเมืองเวียงจันทน์เช้าๆ ก็จะมีอาหารตามสั่งทั่วไป ส่วนใหญ่ก็กินอาหารเช้าที่โรงแรม ซึ่งหากเราไม่ถูกปากกับอาหารแบบฝรั่งมังค่าแบบนั้น ก็บอกเขาไม่เอาอาหารเช้า อาจได้ค่าห้องที่ถูกลงไปอีกเป็นร้อย แล้วก็เดินเล่นหากินไรแปลกๆ ไหนมาต่างประเทศทั้งที มาลองกินข้าวเปียกแบบนี่ไงครับ

คลิปตัวอย่างการกินข้าวเปียก

คีบยากหน่อยครับ เส้นหนาและมัน

น้ำซุปหม้อใหญ่

สถานที่ตั้งร้าน : อยู่บนถนนสายลมเย็น

สถานที่ท่องเที่ยว แขวงเวียงจันทน์ - แขวงเวียงจัน
- พระธาตุหลวง
- วัดสีเมือง เสาหลักเมืองเวียงจัน
- วัดสีสะเกด
- หอพระแก้ว หรือวัดพระแก้วลาว
- อนุสาวรีย์เจ้าฟ้างุม
- ประตูชัย
- พิพิธภัณฑ์แห่งชาติลาว
- หอวัฒนธรรมแห่งชาติลาว
- ถนนคนเดินเวียงจัน
- ตลาดเช้า
- ดิวตี้ฟรี (Duty free) สินค้าปลอดภาษี บริเวณด่านลาวไทย
- บ้านผาฮอม
- ถ้ำจัง
- เมืองวังเวียง
- ผาตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น