วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตลาดบ้านใหม่ร้อยปี อาหารอร่อย แหล่งชุมชนโบราณของเมืองแปดริ้ว


จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นอีกจังหวัดที่มีชุมชนโบราณในหลายแห่งที่ยังคงสภาพความเป็นอยู่แบบไม่เปลี่ยนแปลง ชาวแปดริ้วและชุมชนต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์บ้านเรือนเก่า ๆ ที่สวยงามและมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมายเอาไว้  จากความเป็นอยู่ของชุมชนในตลาดบ้านใหม่ เป็นแหล่งรวมอาหารอร่อยเมนูแบบโบราณ ๆ มากมายจริง ๆ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดฉะเชิงเทรา อีกแห่งหนึ่ง

           ทริปนี้เราจึงพามาเที่ยวกินของอร่อยที่ตลาดบ้านใหม่ เป็นตลาดเก่าแก่ร้อยปี เป็นตลาดที่มีมนต์เสน่ห์ด้วยร้านค้าห้องแถวแบบโบราณดั้งเดิม ราวได้ย้อนอดีตไปเมื่อร้อยปีที่แล้ว  มีเหล่าอาแป๊ะอาม่าทั้งหลายที่ออกมาสรรสร้างเมนูอร่อยโบราณต่าง ๆมากมาย ซึ่งหากินได้ยากในปัจจุบันให้สำหรับคนที่แวะเข้าเยี่ยมตลาดได้ลิ้มลองกันอย่างจุใจ  พร้อมสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนโบราณริมน้ำบางปะกงที่แสนจะน่ารัก






          ตลาดบ้านใหม่ เป็นตลาดเก่าอายุกว่า 100 ปี พิจารณาจากหลักฐานที่ปรากฏในจดหมายเหตุ พระราชกิจรายวันในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จ.ศ. 1269 (พ.ศ. 2450) ได้เสด็จมาที่ตลาดบ้านใหม่เมื่อวันเสาร์ เดือนยี่แรมแปดค่ำ ทรงทอดพระเนตรตลาดไปจนสุดตลาด  เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน เมื่ออดีตสถานที่แห่งนี้มีความคับคั่งด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขาย รวมทั้งเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจะดูได้จากอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างติด ๆ กัน และอยู่ชิดริมน้ำแทบทุกหลัง เมื่อปี 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุกว่า 100 ปี แห่งนี้ เปิด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทรา และให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมวิถีชีวิตย้อนยุค เลือกชิมเลือกซื้ออาหารรสชาติดี ที่หากินได้ยาก ตลาดบ้านใหม่เปิดให้เที่ยวชมเฉพาะ ในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์  ในตลาดบ้านใหม่ มีร้านค้าร้านขายจำนวนหนาแน่นที่เข้ามาสรรสร้างเมนูอร่อยของเมืองแปดริ้วมากมายกว่าร้อยเมนูเลยทีเดียว ให้สำหรับคนที่เข้ามาเยี่ยมเยือนได้ลิ้มลองกัน และในวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่ตลาดบ้านใหม่เป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดบ้านใหม่เต็มไปด้วยสีสันและความคึกคักครื้นเครง     

เมื่อได้มาเที่ยวที่ตลาดบ้านใหม่ ทำให้หวนคิดว่าแม้ว่าวันเวลาผ่านพ้นไปนานเป็นร้อยปีแต่ความสำคัญของตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็ยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของอาคารห้องแถวที่มีอายุยาวนานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ห้องแถวในตลาดบ้านใหม่มีมากกว่า 60 ห้อง ยังคงเป็นบ้านไม้แบบโบราณทั้งหมดประตูไม้พับมีช่องทางเดินตรงกลางลักษณะหน้าบ้านหันหน้าเข้าหากัน ภายในชุมชนตลาดก็ยังมีคนรุ่นคุณปู่คุณย่าอาศัยพำนักอยู่ และยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้อย่างน่ายกย่องเป็นภาพวิถีชีวิต ที่คอยบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆในอดีต ให้กับผู้มาเยือนได้เห็นเป็นอย่างดี





           ที่ตลาดบ้านใหม่เมืองแปดริ้ว สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นแหล่งอาหารอร่อย ขนมและของขบเคี้ยวนานาชนิด ถือเป็นที่รวมอาหารรสเด็ดของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย ที่มีรสชาติดีสูตรแบบดั้งเดิม และที่สำคัญที่สุดคือราคาไม่แพง โดยจะเน้นหนักไปทางก๋วยเตี๋ยว ขนมต่าง ๆ และของกินเล่นอีกมากมาย อาทิเช่น ร้านขนมกะลอจิ๊ ขนมกง ซึ่งหากินได้ไม่ง่ายในทุกวันนี้เป็นขนมที่ขายกันในโรงงิ้วเมื่อสมัยก่อน ขนมถุงทอง ,ขนมกวยสามรส ,ก๋วยเตี๋ยวหลอดตำรับจีนโบราณ, ไข่ระเบิดคือเอาไข่สามอย่างคือไข่ต้ม ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้ามาหุ้มด้วยแป้งทอดมันแล้วนำไปทอดสีสันสวยงามรสชาติเยี่ยมเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าเข้าไปชิม ,กวยจั๊บน้ำใสน้ำข้น,ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ 14  ไส้ที่ทำให้กินกันแบบร้อน ๆ จากเตาสั่งได้ตามใจชอบเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าแวะเข้าไปชิมอย่างยิ่งครับ,ผัดไทยโบราณที่ใช้เส้นเล็กผัดรวมกับเครื่องต่าง ๆมากมายรสชาติเข้มข้น,ข้าวห่อใบบัวเป็นเมนูสุขภาพที่มีรสชาติเยี่ยมมีให้เลือกมากมายหลายหน้าเช่นหน้าหมูแดงไก่กระเทียม,หน้ากระดูกอ่อน,หน้ากุ้งน้ำแดง,หน้าซีฟู้ด,หน้ารวม,หน้าหมึกผัดไข่เค็ม เป็นอีกเมนูเด็ดประจำตลาดบ้านใหม่ที่ต้องเข้าไปชิมให้ได้,ห่อหมกปลากายใบจากโดยใช้ใบจากมาเป็นหีบห่อน่ารักและรสชาติดีเลิศหอมใบจากสุด ๆ ,ร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน,น้ำดื่มเพื่อสุขภาพเช่น น้ำรากบัว น้ำจับเลี้ยง น้ำหล่อฮั้งก๊วย และมีอาหารหารกินอีกมากมายให้เราได้เลือกชิม นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งสินค้าของฝากและของที่ระลึกเมืองแปดริ้วให้เราได้เลือกชมเลือกซื้ออีกด้วย 





                 
ชุมชนตลาดบ้านใหม่ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบ ในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เช้าจนเย็น ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 038-515186, 089-2513923  นอกจากนี้ตลาดบ้านใหม่ตั้งอยู่ในตัวเมืองฉะเชิงเทราใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งของจังหวัดฉะเชิงเทราเราสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อได้แบบสบาย เช่น วัดโสธรวราราม,ปติมากรรมทายระดับโลก,กิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำบางปะกง,วัดจีนประชาสโมสร ,ตลาดร้อยปีคลองสวน เดินทางท่องเที่ยวกันได้ในหลายรูปแบบ 


 การเดินทางมายังตลาดบ้านใหม่ ทางรถยนต์เดินทางเข้ามายังตัวเมืองโดยใช้เส้นทางถนนเรียบริมแม่น้ำบางปะกงจากวัดโสธร เข้าถนน มรุพงษ์ ผ่านศาลากลาง เข้าสู่ถนนชุมพลตรงไปประมาณ 3 กิโลเมตร เข้าสู่ถนนศุภกิจ ผ่านเจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำไป ตลาดตั้งอยู่ทางขวามือ มีป้ายบอกตลอดการเดินทางครับ หรือสอบถามชาวแปดริ้วก็ได้เขารู้จักหมด

          เดินทางโดยรถประจำทาง โดยมีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศออกจากสถานีขนส่งสายเหนือหรือหมอชิตใหม่ในทุก ๆวัน สายกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา   เดินทางไปลงยังขนส่งฉะเชิงเทราแล้วใช้บริการรถท้องถิ่นเข้าไปยังตลาดบ้านใหม่ ได้เลย

          เดินทางโดยรถไฟ มีรถไปบริการออกจากสถานีหัวลำโพงไปฉะเชิงเทราทุกวัน วันละ11 ขบวนพอถึงเมืองฉะเชิงเทราก็ใช้บริการรถท้องถิ่นเข้าไปยังตลาดบ้านใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1690 

 


ที่มา http://www.dooasia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น